ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

หนึ่งในหลักการพื้นฐานที่เรียบง่ายอย่าง “ความสมมาตร” ช่วยทำให้ภาพถ่ายของคุณน่าดึงดูดและน่าสนใจอย่างเรียบง่าย เป็นเทคนิคที่นำมาใช้งานได้ไม่ยากแถมเป็นการวางองค์ประกอบที่ยอมรับกันได้สากล

ความสมมาตรเกิดขึ้นเมื่อองค์ประกอบต่างๆถูกสะท้อนออกมาอยู่ตรงกันข้ามในระนาบเดียวกัน ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเกิดจากธรรมชาติหรือไม่ก็ตาม ความสมมาตรมีอยู่ทุกหนแห่งในโลกใบนี้อยู่ที่สายตาคุณมองเห็นหรือไม่

ในเรื่องของการถ่ายภาพ ความสมมาตรที่พบเห็นได้ทั่วไปจะถูกแบ่งออกมาเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆด้วยกัน แต่ละประเภทมีเป้าหมายเดียวกันคือสร้างความสมดุลและน้ำหนักให้เกิดขึ้นในภาพ มีผลต่อด้านจิตวิทยากับผู้มองอย่างมหาศาล โดยแต่ละประเภทมีดังต่อไปนี้ 

Vertical Symmetry (ความสมมาตรแนวตั้ง)

เป็นความสมมาตรที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดในชีวิตประจำวันและภาพถ่าย Still life ถึงแม้จะไม่มีกล้องในมือแต่ภาพสมมาตรแนวตั้งจะติดอยู่ในสมองคุณตลอดเวลา

แกนสมมาตรแนวตั้งจะถูกแบ่งออกในแนวตั้งจากตรงกลางองค์ประกอบ ถ้าคุณวางองค์ประกอบได้ถูกต้อง คุณสามารถสัมผัสได้ถึงน้ำหนักของวัตถุได้จากทั้งสองฝั่งอย่างเท่ากัน โดยมีเส้นนำสายตาพุ่งขึ้นไปข้างบน

Horizontal Symmetry (ความสมมาตรแนวนอน)

หลักการคล้ายกันกับความสมมาตรแนวตั้ง แต่แนวนอนจะโฟกัสไปที่การแบ่งเส้นขอบฟ้ามากกว่าตรงกลาง

ภาพส่วนใหญ่ที่ใช้หลักการนี้คือภาพ Landscape เพื่อนสร้างระยะความห่างระหว่าง Foreground และ Background 

แกนสมมาตรแนวนอนพบได้ง่ายตามธรรมชาติและเป็นหลักการยอดฮิตสำหรับช่างภาพหมู่มาก

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

Radial Symmetry (ความสมมาตรรัศมี)

ความสมมาตรรัศมีให้ความรู้สึกแตกต่างกับทั้งแนวตั้งและแนวนอนอย่างสิ้นเชิง แล้วก็ไม่ได้ใช้เส้นกึ่งกลางใดๆตัดผ่านเฟรมรูปด้วย

สมมาตรรัศมีคือวัตถุหลักในภาพโดยสิ่งรอบๆจะอยู่ในวงกลมเสียส่วนใหญ่ หรืออาจเป็นวัตถุที่มีอิทธิพลต่อความหมายของภาพมากๆในตำแหน่งสำคัญของเฟรม ตัวอย่างเช่น หยดน้ำบนแม่น้ำ ดอกไม้ในสวน ล้อรถ ชามอาหาร ฯลฯ เป็นต้น

ความสมมาตร
ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

Reflective Symmetry (ความสมมาตรเงาสะท้อน)

อย่าสับสนกับความสมมาตรแนวนอน เพราะความสมมาตรเงาสะท้อนใช้การสะท้อนในการสร้างความสมมาตรเท่านั้น

การสะท้อนของเงาเกิดขึ้นได้จากกระจกและน้ำได้ทุกที่ หรือโลหะ พลาดสติกและวัสถุจากธรรมชาติบางชนิดก็สามารถสร้างการสะท้อนได้เช่นกัน

Credit/Ref:

Comments (0)

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*

Recommended for you

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม