ยกระดับการภาพถ่ายด้วยการเล่าเรื่องผ่าน Foreground

ช่างภาพส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับ Background เพื่อโฟกัสให้วัตถุหลักเด่นชัด แต่การเลือกใช้ Foreground ก็สำคัญพอๆกับการเลือก Backgrond เพราะการเลือก Foreground ที่ดีนั้นจะทำให้ภาพถ่ายออกมามีมิติชัดลึก สร้างเรื่องราวให้ผู้ชมอยากจะเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศที่อยู่ในภาพสักครั้ง

Tourists feeding wild birds at Phae Gate Chiang Mai by Pakpoom L./Alive's artist
Tourists feeding wild birds at Phae Gate Chiang Mai by Pakpoom L./Alive’s artist

ความหมายของ Foreground ก็คือองค์ประกอบใดๆที่อยู่ระหว่างกล้องและวัตถุหลัก และส่วนใหญ่ภาพถ่ายจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆคือ Foreground, Middle Ground, Background

อธิบายโดยย่อก็คือ Middle Ground ส่วนใหญ่คือวัตถุหลักในภาพ และ Background คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังวัตถุหลัก 

การใส่ Foreground คือการเพิ่มมุมมองและข้อความบางอย่างที่สื่อถึงสภาพแวดล้อม อารมณ์หรือสิ่งใดๆก็ตามแล้วแต่เจตนาผู้ถ่ายภาพ สามารถส่งผลกระทบให้คนดูเห็นว่ารอบๆวัตถุหลักนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง อยู่ในสถานที่แบบไหน เนื้อเรื่องในภาพเป็นอย่างไร 

Beautiful sunset with transportation fishing boat by K.Kritsadakorn / Alive’s artist

ในการจัดวางองค์ประกอบภาพ Foreground คือพื้นที่ที่ไม่ควรปล่อยให้ว่าง จะต้องถูกเติมเต็มเสมอ เช่น คน สัตว์ ดอกไม้ สิ่งของ ฯลฯ หรือสิ่งใดก็ตามที่อยู่ใกล้กล้องที่สุด 

หรือจะเล่นกับความ Contrast เช่น Background สว่าง กับ Foreground มืด หรือเล่นกับความต่างของสีที่แตกต่างกันมากๆ วิธีการนี้ช่วยนำสายตาผู้ชมไปยังวัตถุในภาพ ช่วยให้วัตถุโดดเด่นขึ้นอีกระดับ

อีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ก็คือการสร้างกรอบภาพให้กับวัตถุ เพราะการสร้างกรอบภาพช่วยนำสายตาไปยังวัตถุหลัก นิยมใช้กับการถ่าย Portrait โดยส่วนใหญ่

By K.Gate / Alive’s artist

สรุปคือการใช้ Foreground สามารถทำได้กับการถ่ายภาพทุกประเภท สิ่งนี้ช่วยให้การเล่าเรื่องในภาพออกมาโดดเด่นและเหนือความคาดหมาย ไม่ว่าคุณจะถ่ายสิ่งใดก็ตามอยากลืมใช้ Foreground ไปกับเรื่องราวของคุณ

Credit: 1.https://www.studiobinder.com/blog/foreground-elements-in-photography/
2.https://www.blog.motifphotos.com/what-is-foreground-in-photography-and-how-it-impacts-your-shot/#:~:text=In%20photography%2C%20the%20foreground%20is,eyes%20right%20into%20a%20scene.

Comments (0)

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*

Recommended for you

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม