ดัน ISO รูปภาพไม่น่ากลัวอย่างคิด!

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าการดัน ISO ที่สูงเกินไปจะทำลายคุณภาพของรูปภาพ ทำให้ช่างภาพมือใหม่หรือมืออาชีพบางคนกลัวที่จะดัน ISO จนพลาดการถ่ายภาพเหตุการณ์สำคัญบางอย่างไปเลย ในครั้งนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับการดัน ISO ว่าสิ่งนี้มีข้อดีอย่างไรและทำไมเราควรจะดันอย่างเหมาะสม แล้วคุณจะรู้ว่า ISO ไม่ใช่ศัตรูของคุณอย่างที่มีคนเคยกล่าวมา

ภาพโดย Gate

รู้จักกับ ISO สิ่งนี้คืออะไรสำหรับรูปภาพ?1

ISO คือเครื่องมือวัดความไวแสงที่มีผลต่อเซนเซอร์กล้อง ยิ่ง ISO ต่ำหมายถึงความไวแสงที่น้อยลง ยิ่งสูงยิ่งไวต่อแสงมากขึ้น ข้อเสียของการตั้งค่า ISO ที่สูงมาก ๆ จะทำให้เกิดนอยซ์หรือจุดขาวดำเล็ก ๆ ที่ปรากฎบนรูปภาพ ทำให้รูปภาพไม่ชัดเจนเท่าที่ควร แต่ข้อดีของ ISO นั้นก็มีมากมาย

1.ถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อยได้ดี

การใช้ ISO สูงจะทำให้ถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อยได้ดีโดยที่ไม่ต้องใช้แสงแฟลช ทำให้ภาพมีความเป็นธรรมชาติอย่างที่ควรเป็น

ภาพโดย Nutthanon

2.ช่วยถ่ายภาพวัตถุที่มีความเร็ว

การถ่ายภาพวัตถุที่มีความเร็วหมายความว่า Shuttle Speed จะต้องสูงขึ้นตามและจะทำให้ภาพมืดลงไปด้วย วิธีแก้ไขก็คือการดัน ISO ให้สูงขึ้นเพื่อชดเชยความสว่างที่ขาดไป ภาพที่ได้ก็จะคมและเห็นชัดยิ่งขึ้น

ภาพโดย Thunyanut

3.โทนฟิล์มสไตล์วินเทจ

การดัน ISO สูงเป็นเทคนิคที่คนชอบโทนฟิล์มชอบใช้ เพราะจะทำให้ภาพได้โทนเหมือนหลุดจากภาพยนต์ สร้างอารมณ์ในภาพได้ดีกว่าภาพสี และส่วนใหญ่นิยมใช้ในภาพขาว-ดำ เช่นกัน

ภาพโดย ronnarong

4.ภาพชัดยังดีกว่าภาพเบลอ

การถ่ายรูปภาพที่ดีไม่ว่ายังไงภาพก็ต้องชัดเสมอ ต่อให้มีนอยซ์เราก็ยังพอรับได้ แต่ถ้าภาพเบลอเพราะไม่ได้ดัน ISO ช่วยถือว่าเป็นความผิดพลาดที่แก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว

ภาพโดย Pudisorn

นอยซ์ที่เกิดจาก ISO สามารถแก้ไขได้

ถึงแม้ว่านอยซ์ที่เกิดจากการดัน ISO สูงจะมีเยอะเพียงใด เทคโนโลยีของ Lightroom และ Photoshop สามารถช่วยคุณได้ด้วยฟีเจอร์ Noise Reduction ปรับปรุงคุณภาพชองภาพให้ดีขึ้น ดังนั้นอย่ากลัวที่จะดัน ISO เพื่อคุณภาพรูปภาพที่ดีกว่า

การดัน ISO สูงไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ให้มองว่านี่คือเครื่องมือในการเปิดโอกาสทำสิ่งใหม่ ๆ ช่วยให้คุณใช้ Shutter Speed ที่สูงขึ้นได้โดยไม่ต้องกังวลว่าภาพจะมืด ขยายขอบเขตความคิดสร้างสรรค์และท้าทายขึ้น อย่ากลัวที่จะดัน ISO แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งนี้ช่วยให้ภาพคุณดีขึ้นเพียงใด

Comments (0)

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*

Recommended for you

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ตั้งใจเบลอให้เธอไม่ชัดเจน ด้วย Slow Shutter Speed

การถ่ายภาพเปรียบเหมือนกับการร่ายเวทมนต์ สามารถบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วเก็บไว้ดูได้ตลอดไป สามารถเชื่อมโยงความรู้สึกกับผู้คนทั้งโลกได้ด้วยภาพ ๆ เดียว ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคมากมายในการทำให้รูปภาพ ๆ หนึ่งกลายเป็นผลงานระดับ Masterpiece  โดยเทคนิคที่เราอยากนำเสนอในครั้งนี้ก็คือการใช้ […]

AliveUnited_00005101.jpg

“แสงลอดหน้าต่าง” สตูดิโอแสงธรรมชาติในบ้านคุณ

การได้รับแสงธรรมชาติจากแสงที่ผ่านหน้าต่างเข้ามาในบ้านหรือออฟฟิศเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้สภาพแวดล้อมในที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานของเราดูสดใสและมีชีวิตชีวา แสงธรรมชาตินี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจนขึ้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและกายของเราอย่างมากด้วย นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้การถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติ ความสำคัญของแสงธรรมชาติ สิ่งที่ทำให้แสงนี้มีความสำคัญและนิยมใช้กันในงานถ่ายภาพก็คือ 1.เพิ่มพลังงานและลดความเหนื่อยล้า: แสงธรรมชาติช่วยกระตุ้นการผลิตเซโรโทนินในสมอง […]

00001115 - Man on the boat sailing on lake.

ดัน ISO รูปภาพไม่น่ากลัวอย่างคิด!

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าการดัน ISO ที่สูงเกินไปจะทำลายคุณภาพของรูปภาพ ทำให้ช่างภาพมือใหม่หรือมืออาชีพบางคนกลัวที่จะดัน ISO จนพลาดการถ่ายภาพเหตุการณ์สำคัญบางอย่างไปเลย ในครั้งนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับการดัน ISO ว่าสิ่งนี้มีข้อดีอย่างไรและทำไมเราควรจะดันอย่างเหมาะสม แล้วคุณจะรู้ว่า […]