ตั้งใจเบลอให้เธอไม่ชัดเจน ด้วย Slow Shutter Speed

การถ่ายภาพเปรียบเหมือนกับการร่ายเวทมนต์ สามารถบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วเก็บไว้ดูได้ตลอดไป สามารถเชื่อมโยงความรู้สึกกับผู้คนทั้งโลกได้ด้วยภาพ ๆ เดียว ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคมากมายในการทำให้รูปภาพ ๆ หนึ่งกลายเป็นผลงานระดับ Masterpiece 

โดยเทคนิคที่เราอยากนำเสนอในครั้งนี้ก็คือการใช้ “Slow Shutter Speed” การถ่ายภาพในสปีดที่ต่ำ เพื่อสร้างเส้นแสงหรือความรู้สึกบางอย่างที่เกี่ยวกับความเร็ว ซึ่งเทคนิคที่ใช้ประกอบไปด้วย

ภาพโดย Pirasoot
  • ปรับค่า Shutter Speed: 
  • ใช้ ISO สูง
  • การแพนกล้องหรือใช้ขาตั้งกล้อง

เทคนิคการใช้ Slow Shutter Speed

เรื่องของ Shutter Speed (SS) ถ้าวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว การเพิ่มค่าตรงนี้จะช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพได้ทันท่วงที โดยแลกมากับความสว่างที่น้อยลง ยิ่งค่า SS สูงเท่าใดแสงที่ลอดผ่านตัวเซนเซอร์ยิ่งน้อยเท่านั้น ในทางกลับกันถ้าค่า SS ต่ำ แสงที่เข้ามายังตัวเซนเซอร์ยิ่งมากขึ้น ภาพก็จะสว่างมากขึ้นและก็อาจจะทำให้ภาพบางส่วนเกิดอาการ “เบลอ”

Motion blur หรือเบลอการเคลื่อนไหว เกิดขึ้นเมื่อวัตถุมีการเคลื่อนที่ไวกว่า Shutter Speed ที่ตั้งไว้ ซึ่งจะเป็นเหมือนการเปิดม่านชัตเตอร์ของกล้องค้างไว้สักพักหนึ่งเพื่อรับแสง ทำให้วัตถุหรือแสงที่ผ่านไปมาทั้งหมดถูกบันทึกไว้

อาการเบลอนี้สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจหรือตั้งใจ เป็นเทคนิคที่ช่างภาพหลายคนใช้ในการอธิบายความรู้สึกของภาพ ให้เกิดการตีความอย่างหลากหลาย

ภาพโดย Wichat

เทคนิคนี้โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ในเวลากลางคืน ทำให้การใช้ ISO เป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ภาพสว่างขึ้น ถ้าคุณไม่แน่ใจเรื่อง ISO ให้ปรับเป็น AUTO 

ภาพโดย chaiyathat

ต่อไปจะเป็นเรื่องของการแพนกล้องหรือใช้ขาตั้งกล้อง ทั้งสองแบบนี้จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน 

1.การแพนกล้อง

คุณจะต้องมีความนิ่งและความชำนาญอย่างมาก เพื่อประสานความเร็วของวัตถุที่กำลังวิ่งกับความเร็วในการแพนกล้องโดยที่ไม่หลุดโฟกัส ทำให้วัตถุที่มาด้วยความเร็วเหมือนอยู่นิ่งแต่ฉากหลังกลับดูเหมือนเคลื่อนที่

ภาพโดย issara

2.การใช้ขาตั้งกล้อง

วิธีนี้คุณจะต้องเลือกสถานที่หรือสิ่งที่โฟกัสไว้ล่วงหน้า จากนั้นปรับโฟกัสไปยังสิ่งที่คุณต้องการ แล้วปล่อยให้ทุกอย่างเคลื่อนที่ผ่านไปโดยไม่ต้องขยับกล้อง ซึ่งต้องสังเกตว่าบริเวณนั้นจะมีอะไรผ่านไปบ้างแล้วค่อยกดปุ่มถ่ายทิ้งไว้

ภาพโดย Norathep

เคล็ดลับ: อย่าสับสนกับ Shutter Speed ระหว่าง 1/10 กับ 10 sec (เช็คให้ดีก่อนลั่นชัตเตอร์)

ถ้าคุณสามารถใช้งาน Shutter Speed ได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ว่าสิ่งที่คุณถ่ายจะเป็นอะไรก็สามารถถ่ายได้อย่างทันท่วงที ลดโอกาสเกิดอาการโมชั่นเบลอ หรือถ้าตั้งใจให้เกิดก็ให้เกิดอย่างสวยงาม หวังว่าเทคนิคนี้จะช่วยให้คุณสร้างรูปภาพในแบบที่ไม่เหมือนใคร

Comments (0)

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*

Recommended for you

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ตั้งใจเบลอให้เธอไม่ชัดเจน ด้วย Slow Shutter Speed

การถ่ายภาพเปรียบเหมือนกับการร่ายเวทมนต์ สามารถบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วเก็บไว้ดูได้ตลอดไป สามารถเชื่อมโยงความรู้สึกกับผู้คนทั้งโลกได้ด้วยภาพ ๆ เดียว ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคมากมายในการทำให้รูปภาพ ๆ หนึ่งกลายเป็นผลงานระดับ Masterpiece  โดยเทคนิคที่เราอยากนำเสนอในครั้งนี้ก็คือการใช้ […]

AliveUnited_00005101.jpg

“แสงลอดหน้าต่าง” สตูดิโอแสงธรรมชาติในบ้านคุณ

การได้รับแสงธรรมชาติจากแสงที่ผ่านหน้าต่างเข้ามาในบ้านหรือออฟฟิศเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้สภาพแวดล้อมในที่อยู่อาศัยหรือที่ทำงานของเราดูสดใสและมีชีวิตชีวา แสงธรรมชาตินี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจนขึ้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและกายของเราอย่างมากด้วย นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้การถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติ ความสำคัญของแสงธรรมชาติ สิ่งที่ทำให้แสงนี้มีความสำคัญและนิยมใช้กันในงานถ่ายภาพก็คือ 1.เพิ่มพลังงานและลดความเหนื่อยล้า: แสงธรรมชาติช่วยกระตุ้นการผลิตเซโรโทนินในสมอง […]

00001115 - Man on the boat sailing on lake.

ดัน ISO รูปภาพไม่น่ากลัวอย่างคิด!

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าการดัน ISO ที่สูงเกินไปจะทำลายคุณภาพของรูปภาพ ทำให้ช่างภาพมือใหม่หรือมืออาชีพบางคนกลัวที่จะดัน ISO จนพลาดการถ่ายภาพเหตุการณ์สำคัญบางอย่างไปเลย ในครั้งนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับการดัน ISO ว่าสิ่งนี้มีข้อดีอย่างไรและทำไมเราควรจะดันอย่างเหมาะสม แล้วคุณจะรู้ว่า […]