ถ่ายภาพยังไงให้สวยท่ามกลางแสงแดดจ้า

ช่างภาพทุกคนชอบแสงสว่างทุกช่วง ไม่ใช่แค่แสงช่วงเย็นอย่างเดียว

เพราะการควบคุมแสงและกำหนดช่วงเวลาในการถ่าย ให้เป็นไปได้อย่างที่ใจเราคิดทุกครั้งนั้นเป็นไปไม่ได้ การยอมรับแสงในทุกๆช่วงเวลาจึงสำคัญ ปริมาณของแสงที่ใช้ได้ในแต่ละช่วงเวลามีความแตกแต่งและไม่เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม หลายๆคนคงใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะทำใจและยอมรับแสงแดดจ้าตอนกลางวันได้ เพราะแสงแดดที่ส่องลงกลางหัวทำให้เกิดเงาที่แข็ง ทำให้การถ่ายภาพยากมากขึ้น

แต่ในบางครั้งภาพที่ถ่ายในช่วงกลางวันที่แดดจ้านั้นจะมีชีวิตชีชากว่าปกติ แทนที่จะหลีกเลี่ยงการถ่ายช่วงเวลานี้ เปิดใจยอมรับแล้วหาทางถ่ายภาพให้ได้กันดีกว่า มาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรมาแชร์กันบ้าง

หาที่มาของแสง

ถ้าต้องการจะรู้วิธีใช้แสง เราก็ต้องหาที่มาของแสงก่อนว่าเกิดจากตรงไหน การรับรู้ทิศทางของแสงจะทำให้คุณรู้ถึงเงาที่ตกกระทบ เราจะได้ขยับหาตำแหน่งที่เหมาะสมได้ถูกต้อง

ในการถ่ายภาพกลางแดดจ้านั้น คุณจะรู้สึกว่าแสงนั้นมาจากทุกทิศทาง แต่ถ้าตั้งสติดีๆแสงจะมาจากทิศทางเดียวเท่านั้น นั่นก็คือกลางหัวของคุณนั่นเอง มันจะเหมือนกับคุณโดนเปิดสปอตไลท์อันใหญ่ใส่คุณโต้งๆ สังเกตได้ว่าภาพที่ถ่ายในช่วงนี้สีสันของภาพ จะออกมาสดและเป็นธรรมชาติมากกว่าปกติ ช่วยให้วัตถุหรือแบบของคุณดูเด่นและเปิด Contrast สูง

คอยสำรวจให้ดีว่าแสงนั้นทำมุมตกกระทบกับวัตถุในภาพอย่างไร ถ้าเข้าใจแล้วการควบคุมแสงนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เล่นกับเงา

แสงแดดช่วงกลางวันจะสร้าง Highlights ที่แรงและสร้างเงาที่แข็ง แต่ที่ไหนยิ่งมีเงาเยอะ ภาพที่ได้ก็จะสร้างอารมณ์ Drama ได้เหมือนกัน

ใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้เล่นกับวัตถุเพื่อสร้างเงาในรูปทรงที่คุณต้องการ นำสิ่งของมาประกอบกันในภาพแล้วคอยดูว่าจะเกิดเงาอย่างไรบ้าง 

โฟกัสที่เรื่องราว

สิ่งหนึ่งที่การถ่ายภาพในช่วงเวลานี้ของวันเป็นเรื่องที่ดีก็คือ คุณจะได้ไม่ต้องมองหาที่ๆมีแสงที่ดีพอในการถ่ายรูปเพราะทุกที่แสงแดดแรงหมด พอคุณไม่ต้องสนใจเรื่องแสงอีกแล้ว คุณจะมีสมาธิกับการถ่ายภาพและโฟกัสที่เรื่องราวรอบๆตัวคุณ ถ้ามีบางสิ่งน่าสนใจเกิดขึ้น อย่าห่วงเรื่องของแสงให้มากมาย ถ่ายภาพที่อยู่ตรงหน้าคุณและมีความสุขกับช่วงเวลานั้น แสงไม่ใช่แค่อย่างเดียวที่ทำให้รูปภาพออกมาสวย

ทำใจเรื่องสีที่เด่นเกินไป

อีกข้อดีของการถ่ายกลางแสงแดดจ้าแบบนี้ก็คือ ช่วยให้สีสันในภาพโดดเด่นออกมาเหมือนพึ่งทาสีใหม่ๆ เพราะไม่มีก้อนเมฆมาช่วยกรองแสงที่ถูกตกกระทบที่ผิววัตถุ เป็นจังหวะที่ดีในการถ่ายภาพ Landscape แต่อย่าลืมเอาที่กรองแสงไปด้วยนะ

หาที่หลบแดด

หลังจากถ่ายภาพในที่กลางแจ้งมาเยอะแล้ว เรามาหาที่หลบแดดแล้วเล่นกับแสงเงาในที่ร่มบ้างดีกว่า ที่ร่มในที่นี้หมายถึงที่ๆเปิดโล่งแต่สามารถหลบแดดได้อย่างเช่น ต้นไม้ อาคาร ระเบียง โรงรถ เป็นต้น

การถ่ายภาพแบบนี้ช่วยให้ส่วนพื้นหลังมีความมืดที่พอเหมาะ และแสงจะช่วยเปิดให้หน้าวัตถุออกมาดูโดดเด่นโดยที่แสงไม่แข็งจนเกินไป เหมาะกับการถ่าย Portrait อย่างยิ่ง

เครดิต: https://www.theclickcommunity.com/blog/how-take-better-photographs-midday-sun/

ความคิดเห็น (0)

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*

แนะนำสำหรับคุณ

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ความสมมาตร

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’