ว่าด้วย Food Styling และเทคนิคการถ่ายภาพอาหารที่คุณควรรู้

Food Styling นั้นสำคัญอย่างไร?

ถ้าหากพูดถึงการถ่ายภาพให้ออกมาดูน่าสนใจที่เหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่ายเท่าไรนัก หลาย ๆ คนก็อาจจะนึกถึงการถ่ายภาพ ‘อาหาร’ เพราะการถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารในแต่ละเมนูให้สามารถสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง จะต้องมีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างรวมไว้ด้วยกัน แต่ก็สามารถทำได้ หากเข้าใจวิธี Food Styling และเทคนิคการถ่ายภาพอาหารเหล่านี้

ผลงานคุณ Anapat A. – ALIVE ARTIST

เทคนิคการถ่ายให้ดูดี มีสไตล์

1. รูปร่างของอาหารและมุมกล้องต้องสัมพันธ์กัน

หากคุณถ่ายภาพอาหารที่มีลักษณะแบน การถ่ายภาพมุม Top หรือมุม 45 องศาน่าจะเป็นคำตอบที่น่าสนใจที่สุด เพราะมุมนี้จะสามารถช่วยให้คุณเก็บรายละเอียดของอาหารได้อย่างครบถ้วน แต่ถ้าหากเป็นอาหารที่มีลักษณะสูง อย่างเช่นเบอร์เกอร์ การถ่ายภาพจากด้านข้างจะเป็นวิธีที่เวิร์กกว่า

2. เลือกมุมกล้องที่จะใช้ ก่อนทำการ Food Styling

เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะถ่ายภาพจากมุมไหน เราขอแนะนำให้คุณตั้งกล้องไว้ตำแหน่งที่ต้องการ แล้วค่อย ๆ ลงมือทำการจัดจานอาหารเพิ่ม หรือหาของตกแต่งมาวางเพิ่มเติม เพื่อจัดองค์ประกอบภาพให้สวยงาม ซึ่งการจัดวางมุมกล้องก่อนจะช่วยให้คุณทำงานได้สะดวกขึ้น และไม่พลาดองค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพที่หากมองผ่านเลนส์แล้วอาจจะทำให้คุณไม่ถูกใจ ทำให้คุณต้องคอยจัด ใหม่ทุกครั้งที่ขยับกล้อง การตัดสินใจเลือกหามุมกล้องก่อนจึงเป็นอีกเทคนิคการถ่ายภาพที่ทำให้คุณไม่พลาดในการได้รูปอาหารที่ดูดี น่ารับประทาน

3. การวางของตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อช่วยบอกเล่าเรื่องราว

แน่นอนว่าการตกแต่งจานให้สวยงามนั้นเป็นหน้าที่หลักของเชฟและคนทำอาหาร แต่ในส่วนของศิลปิน หรือช่างภาพเอง ก็ต้องมีความเข้าใจในการจัดจานให้สวยงาม รวมถึงเลือกใช้สิ่งของต่าง ๆ เข้ามาตกแต่งเป็นองค์ประกอบในภาพด้วย เพื่อให้สามารถบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างครบถ้วน เช่น หากคุณถ่ายภาพกาแฟ ก็อาจจะเลือกใช้อุปกรณ์ทำกาแฟ หรือเลือกใช้เมล็ดกาแฟ มาเป็นองค์ประกอบ และเพื่อเพิ่มเรื่องราวให้น่าสนใจ

ผลงานคุณ Anurak T. – ALIVE ARTIST

4.มองหาจุดเด่นของแต่ละเมนูให้เจอ

เพราะอาหารทุกจานมีรายละเอียดที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสม รสชาติ หรือวิธีการปรุง โดยคุณสามารถเลือกจุดเด่นต่าง ๆ มาใช้ในการเล่าเรื่องให้กับภาพถ่ายได้ อย่างเช่น เมนูยำต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับรสเปรี้ยวจี๊ด เผ็ดสะใจ ก็สามารถนำแอคชันการบีบมะนาวมาใช้ในการถ่ายภาพได้ ก็จะช่วยทำให้ภาพดูมีชีวิต และสื่อถึงรสชาติได้มากขึ้น

5. ไม่รู้จะเล่าเรื่องอย่างไร ให้ใช้แอคชันเข้าช่วย

สุดท้ายแล้วถ้าหากว่าเมนูอาหารตรงหน้านั้นดูจะเล่าเรื่องได้ไม่ง่าย การใช้แอคชันเข้ามาช่วยก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี อย่างเช่นการดึงชีสให้ยืดเมื่อถ่ายภาพพิซซ่า หรือการเทกาแฟลงในนมเมื่อถ่ายภาพลาเต้ เป้นต้น

ในยุคที่โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงผู้คน และผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ในง่ายมากขึ้น เราหวังว่า 5 เทคนิคการถ่ายภาพอาหารนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างความโดดเด่นในเมนูอาหาร พร้อมสร้างความดึงดูด และการนำเสนอเรื่องราวของ “อาหาร” ที่น่าสนใจ และน่ารับประทานผ่านทางรูปถ่าย ที่เชื่อว่าใครเห็นแล้วก็ต้องสะดุดตาอย่างแน่นอน 



หรือหากคุณมีผลงานภาพถ่ายอาหารที่น่าสนใจที่อยากจะนำเสนอ และสามารถสร้างรายได้ให้คุณได้อีกช่องทาง ที่ ALIVE UNITED เราเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการภาพสต็อกและวิดีโอสต๊อก ที่มองหาและพร้อมสนับสนุนศิลปินที่มี Passion ในการถ่ายทอดออกมาผ่านภาพถ่ายและวิดีโอได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.aliveunited.com

ความคิดเห็น (0)

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*

แนะนำสำหรับคุณ

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ความสมมาตร

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’