เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

ใช้ iPhone ถ่าย ก็พา Tangerine (2015) ไป Sundance ได้

การสร้างงานภาพคุณภาพสูงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์แพงเท่านั้นหรือไม่?

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’ เพราะรู้หรือไม่? ในปีค.ศ. 2015 ที่ผ่านมานี้ Tangerine (2015) ได้เปิดตำนานบทใหม่ในเทศกาลภาพยนตร์ Sundance หรือ Sundance Film Festival ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์คุณภาพสูงทั้งเรื่องด้วยการใช้ iPhone ในการถ่ายทำ แถมยังเป็น iPhone 5s อีกด้วย ที่สำคัญ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังให้ความรู้สึกเหมือนการถ่ายแบบ Street Video และเก็บรายละเอียดครบถ้วนทุกมุมมองเลยทีเดียว แต่หากใครสงสัยว่าแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้จะใช้เทคนิคอะไรในการสร้างงานภาพที่ทรงพลังจากโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว วันนี้ ALIVE UNITED จะมาเล่าให้ฟัง

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

รู้จักแอปพลิเคชัน FiLMiC Pro กันก่อน

แอปพลิเคชัน FiLMiC Pro ถือเป็นแอปพลิเคชันที่ศิลปิน รวมถึงผู้กำกับ Tangerine (2015) อย่าง Sean Baker เลือกใช้ เพราะไม่เพียงแต่จะมีราคาที่แสนคุ้มค่าเพียง 8 เหรียญ หรือราว 270 บาทเท่านั้น แต่แอปพลิเคชันนี้ยังให้ภาพถ่าย และภาพวิดีโอที่มีคุณภาพเทียบเท่ากล้องระดับมือโปรราคาเป็นแสนอย่าง Canon C300 และไม่แพ้คุณภาพของภาพจากกล้อง Sony FS100 เลยทีเดียว 

ที่สำคัญ ตัวแอปพลิเคชันยังมาพร้อมกับฟังก์ชันที่ช่วยให้ศิลปินควบคุมทุกงานภาพได้อย่างมืออาชีพ อาทิ ควบคุมโฟกัสได้คมชัดเหมือนใช้กล้องราคาแพง ตลอดจนยังสามารถปรับรูรับแสง และอุณหภูมิสีในกล้องให้ตรงกับความต้องการได้ง่าย ๆ อีกด้วย โดยผู้กำกับอย่าง Sean Baker ยังเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การใช้แอปพลิเคชันนี้ร่วมกับกล้องของ iPhone 5s ยังให้คุณภาพของภาพที่สูงมาก และสามารถให้งานภาพที่รู้สึกเหมือนไม่ใช่วิดีโอธรรมดา แต่เป็นภาพยนตร์จริง ๆ 

ประหยัดงบอุปกรณ์ด้วย Anamorphic Adapters และ Steadicam Smoothee

หากศิลปินคนไหนเคยเข้ากองถ่ายภาพยนตร์ หรือกองถ่ายภาพประเภทต่าง ๆ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนก็คงจะได้เห็นถึงอุปกรณ์การถ่ายภาพยนตร์ชิ้นใหญ่ ๆ มากมายหลายชิ้น ทั้งกล้องถ่ายภาพ กล้องถ่ายวิดีโอ ไปจนถึงอุปกรณ์ปรับแสงต่าง ๆ แต่สำหรับการถ่ายภาพยนตร์อย่าง Tangerine (2015) นั้น Sean Baker เลือกใช้เลนส์ Anamorphic Adapters จาก Moondog Labs ซึ่งไม่เพียงแต่จะให้คุณภาพงานภาพที่สูงเทียบเท่าการใช้กล้องคุณภาพสูงเหมือนตามกองถ่ายเท่านั้น แต่เลนส์ตัวนี้เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้ Sean Baker เลือกถ่ายภาพยนตร์ทั้งเรื่องด้วย iPhone 5s อีกด้วย โดยหากใช้เลนส์ตัวนี้เข้ากับ iPhone เราก็จะได้ภาพที่มี Ratio 2.40:1 แทน 16:9 เหมือนการถ่ายทั่ว ๆ ไป

ไม่เพียงแต่จะมีตัวช่วยสำคัญอย่างเลนส์ Anamorphic Adapters เท่านั้น แต่ Sean Baker ยังมีตัวช่วยสำคัญอย่าง Steadicam Smoothee หรือมือถือโคลงสำหรับการถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากจะมีน้ำหนักเบาแล้ว มือถือโคลงจาก Steadicam Smoothee ยังช่วยให้ได้ภาพที่นิ่งแม้จะถ่ายขณะเดิน วิ่ง หรืออยู่บนรถยนต์ก็ตาม

เทคนิคการถ่าย Tangerine (2015) - ALIVE UNITED
ผู้กำกับ Tangerine (2015) Sean Baker

ความกล้าที่จะต่างของ Sean Baker

แน่นอนว่าภาพยนตร์อย่าง Tangerine (2015) ก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ใช้ Final Cut Pro ในการตัดต่อ และใช้เครื่องมือสร้างสีที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง DaVinci Resolve เพื่อทำให้งานภาพดูสวยแปลกตามากขึ้น แต่อย่างไรก็ยากที่จะปฏิเสธว่าบนโลกนี้มีผู้กำกับน้อยคนนักที่จะเลือกใช้ iPhone 5s เพียง 3 เครื่องในการถ่ายทำ 

แต่สำหรับ Sean Baker นั้น การเลือกใช้ iPhone ในการถ่ายทำไม่เพียงแต่จะทำลายข้อจำกัดในการเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ที่ยากจะเข้าถึง และประหยัดงบประมาณสำหรับกองถ่ายไปได้ แต่การเลือกใช้อุปกรณ์ง่าย ๆ อย่างโทรศัพท์มือถือยังช่วยให้เห็นมุมมองที่คนทั่วไปคุ้นชิน มองข้ามผ่าน รวมถึงมุมที่ไม่อาจสามารถมองเห็นได้ และยังช่วยเพิ่มอารมณ์ให้คนดูเข้าถึงพื้นที่ ตัวละคร และเรื่องราวได้ง่ายยิ่งขึ้น 

ซึ่งสำหรับภาพยนตร์อย่าง Tangerine (2015) ที่ได้เข้าไปโลดแล่นอยู่ในเทศกาลภาพยนตร์อย่าง Sundance แล้ว แน่นอนว่าเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone 5s นี้ไม่ได้เพียงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมและนักวิจารณ์ภาพยนตร์เท่านั้น แต่การเลือกใช้ iPhone และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในราคาสบายกระเป๋านี้ยังช่วยให้ผู้ชมเข้าใจ และเข้าถึงคนชายขอบอย่าง Sin-Dee และ Alexandra ผู้เป็นหญิงข้ามเพศขายบริการในเมืองใหญ่อย่าง Los Angeles ผ่านมุมมอง Street View ที่ให้ความรู้สึกแบบเรียลไทม์ที่น้อยคนนักจะได้เห็นภาพเหล่านี้ได้อย่างชัดเจนเช่นกัน

จบลงไปแล้วกับเทคนิคการสร้างงานภาพ และเรื่องราวในภาพยนตร์ระดับ Sundance อย่าง Tangerine (2015) จากผู้กำกับ Sean Baker ซึ่ง ALIVE UNITED หวังว่าเคล็ดลับที่นำมาฝากนี้จะช่วยให้ศิลปินทุกคนเห็นถึงแนวทางการสร้างงานศิลปะที่เริ่มต้นง่าย ๆ โดยการใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเอง ซึ่งหากใครเคย หรือได้ลองสร้างงานศิลปะจากโทรศัพท์มือถือมาแล้ว อย่าลืมแวะมาแชร์ตัวตน ความคิดที่แสดงผ่านผลงานตัวเองกับ ALIVE UNITED ด้วยนะ

ความคิดเห็น (0)

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*

แนะนำสำหรับคุณ

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ความสมมาตร

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’