5 ข้อกำหนด ที่ควรอ่านก่อนอัพโหลดผลงานกับ ALIVE UNITED

การอัพโหลดหรือเผยแพร่ผลงานต่างๆลงในเว็บสต็อก จะมีกฎและข้อตกลงต่างๆที่ถูกกำหนดไว้ นี่คือสิ่งที่ศิลปินทุกคนต้องทราบ เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดหรือมีปัญหาเรื่องของกฎหมาย และช่วยลดขั้นตอนการทำงานของคุณหลังจากนี้อีกด้วย 

1. Model Release (เอกสารยินยอมให้เผยแพร่แบบบุคคล)

เป็นคำถามที่ถกเถียงกันมานานว่า การถ่ายภาพบุคคลอื่นมานั้นสามารถอัพโหลดเป็นผลงานตัวเองในเว็บภาพสต็อกได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ ถ้าไม่มี Model Release บุคคลที่อยู่ในภาพหรือผลงานนั้นๆมีสิทธิ์ในการห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์ทุกกรณี

การถ่ายภาพบุคคลควรคำนึงถึงอิสระภาพและความเป็นส่วนตัวของคนๆนั้นเป็นหลัก และถ้าจะถ่ายเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องให้ผู้ปกครองเป็นคนเซ็น Model Release แทน

สำหรับศิลปินสายถ่ายภาพท่องเที่ยวและสตรีทต้องคำนึงไว้เป็นอย่างดี อย่าลืมว่าภาพหรือวีดีโอที่คุณถ่ายมานั้นกำลังจะสร้างรายได้ให้กับคุณ เหล่าบุคคลในผลงานจะต้องได้รับค่าตอบแทนก่อนที่จะเซ็นเอกสารใดๆให้กับคุณ แต่ถ้าคุณถ่ายเพื่อนตัวเองอาจจะขอให้เขาเซ็นให้ฟรีขึ้นอยู่กับการเจรจา

2. Property Release (เอกสารยินยอมให้เผยแพร่แบบสถานที่)

สิ่งนี้สำคัญพอๆกับ Model Release นั่นก็คือถ้าคุณจะถ่ายสถานที่ต่างๆต้องระวังสิ่งปลูกสร้างที่สามารถระบุตัวตนได้ ไม่อย่างนั้นคุณจะต้องเซ็น Preperty Release

การถ่ายภาพในจุดท่องเที่ยวชื่อดังของที่ต่างๆ อาจจะต้องใช้เทคนิคบางอย่างเข้าช่วยถ้าจะถ่ายเพื่อใช้ในงานเชิงพาณิชย์ เพราะในบางกรณีอาจจะต้องใช้ Property Release ถ้าเห็นสถานที่ชัดเจนเกินไป ผู้ที่เซ็นอนุญาติคือผู้ที่รับผิดชอบในส่วนผลงานตรงนั้นอย่างเจ้าของผลงานหรือผู้รับผิดชอบโครงการ

กฎเดียวกันสามารถใช้ได้กับอย่างอื่นเช่น งานศิลปะ กราฟฟิตี้ เป็นต้น แต่ในบางกรณี Photoshop ก็ช่วยคุณได้

3. หลีกเลี่ยงโลโก้แบรนด์เด่นชัด

ในกรณีที่เมื่อทำการถ่ายภาพหรือสร้างสรรค์งานชิ้นใดๆ คุณจะต้องมองให้ออกว่ามีการติดแบรนด์โลโก้ใดๆหรือไม่ ถ้าคุณไม่มีสิทธิในการเผยแพร่หรือได้รับอนุญาติให้ใช้ พยายามอย่าให้เห็นโลโก้เด็ดขาด 

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วนั้น ภาพที่ติดแบรนด์หรือโลโก้ใดๆก็ตามไม่สามารถถูกนำไปใช้ได้ในงานเชิงพาณิชย์ แต่จะถูกใช้เป็นในรูปแบบภาพ Editorial หรือประกอบบทความแทน

4.ทำการบ้านมาก่อนล่วงหน้า

ในหลายๆงานเทศกาลที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ จะมีข้อจำกัดในการถ่ายภาพเพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อยู่ เช่น Burning Man ไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพหรือวีดีโอในงานใดๆทั้งสิ้น ทุกๆที่มีกฎของตัวเอง ศึกษาเรื่องนี้ก่อนล่วงหน้าจะได้ไม่เกิดเรื่องวุนวายกับคุณภาพหลัง

5.คุณภาพของไฟล์

ไม่ว่าคุณจะถ่ายงานใดๆก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณภาพและความละเอียดของไฟล์ หลักๆที่ต้องคำนึงก็คือ Noise ไม่เยอะ ภาพคมชัด ใสไม่ขุ่นมัวเกินไป

เราจำเป็นต้องเคารพผู้ที่ซื้อผลงานเพื่อนำไปใช้ เราจึงไม่สามารถขายงานคุณภาพต่ำได้ ขอความร่วมมือเช็คคุณภาพของผลงานของคุณก่อนอัพโหลดกับทางเรา 

ถ้าคุณเกิดมีข้อสงสัยใดๆก็ตามเกี่ยวกับข้อกำหนดเหล่านี้ สามารถถามทีมงานของ ALIVE UNITED ได้ทันที เราสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมว่าอะไรควรหรือไม่ควรในขั้นตอนของการทำงานได้ เราจะคอยช่วยคุณอย่างเป็นกันเองตลอดเวลา

ความคิดเห็น (0)

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*

แนะนำสำหรับคุณ

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ความสมมาตร

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’