5 พร็อพถ่ายรูปธีม Back-to-school ที่น่ารักเกินกว่าจะมองข้าม

ใกล้จะเปิดเทอมกันแล้วใช่ไหม ได้เวลากลับสู่โรงเรียนที่เรารักกันแล้ว แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในบางประเทศจะยังไม่คลี่คลายแต่เชื่อว่าหลายๆคนคงคิดถึงโรงเรียนบ้างแล้ว

การกลับไปโรงเรียนครั้งนี้อย่าลืมพกกล้องกันไปด้วย เพราะเราไม่มีทางรู้อีกเลยว่าจะได้กลับมาเจอเพื่อนที่โรงเรียนอีกเมื่อไหร่ ภาพและความประทับใจในห้องเรียนควรเก็บไว้ให้ได้เยอะที่สุด

แต่จะถ่ายรูปโดยที่ไม่มีองค์ประกอบหรือพร็อพใดๆก็ยังไงอยู่ ถ้าจะพูดถึงการไปโรงเรียนก็ต้องมีอุปกรณ์และฉากหลังที่สื่อถึงการไปโรงเรียนด้วย

โดยลิสต์ต่อไปนี้คือสิ่งของที่คุณต้องห้ามพลาดในการถ่ายรูปธีม Back-to-school 

1.กระเป๋า

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เพราะต้องสะพายไปโรงเรียนทุกวันคือกระเป๋า เด็กหลายๆคนชอบขอผู้ปกครองซื้อกระเป๋าที่มีลวดลายสวยๆในช่วงก่อนเปิดเทอมเสมอ แต่ถ้าเป็นโรงเรียนรัฐบาลบางแห่งจะบังคับให้ใช้ของโรงเรียนที่มีลวดลายเฉพาะเท่านั้น มองให้ออกว่าโรงเรียนที่คุณจะสื่อถึงนั้นเป็นรัฐบาลหรือเอกชน ไม่งั้นพร็อพที่พกไปอาจจะขัดหูขัดตากับธีมได้

2.อุปกรณ์พกพอ

ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ดินสอ กาวแท่ง ยางลบ ฯลฯ อะไรก็ตามที่นักเรียนใช้ตอนเรียน สามารถนำมาเป็นพร็อพประกอบได้หมด เป็นสิ่งที่ต้องมีและมันจะช่วยขยายโอกาสในการถ่ายรูปออกไปเรื่อยๆ

ลองถ่ายภาพที่นักเรียนใช้อุปกรณ์เหล่านี้ทำบางสิ่งกับสิ่งของบางอย่างหรือหยิบยื่นให้กันระหว่างเรียน สร้างบรรยากาศให้เหมือนกับว่าพวกเขาเรียนอยู่จริงๆ

3.ลูกแอปเปิล

ในอดีตที่สหรัฐอเมริกาจะมีธรรมเนียมในการให้ลูกแอปเปิลกับอาจารย์เพราะมีความเชื่อว่า แอปเปิลคือผลไม้แห่งการเรียนรู้และความรู้ สามารถหากินได้ตลอดทั้งปี เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ใช้เพิ่มความหมายให้กับการมาโณงเรียน 

อาจจะวางบนโต๊ะเรียนหนังสือของเด็ก พร้อมกับสมุด ปากกา ดินสอ หรือลองเดินไปยื่นให้กับอาจารย์ทั้งหลายแล้วถ่ายรูปเก็บไว้ เป็นของง่ายๆ ราคาไม่แพงแถมยังเพิ่มความหมายพิเศษต่างๆให้กับภาพอีกด้วย

4.ตึกเรียน

อะไรจะดีไปกว่าการถ่ายธีม Back-to-school ในโรงเรียนจริงๆ เป็นพร็อพประกอบชั้นเยี่ยมที่เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นอย่างมาก แถมยังมีบริเวณต่างๆที่ให้นักเรียนเล่นเยอะอีกด้วย 

ลองเลือกสถานที่บริเวณประตูโรงเรียนที่ใครๆก็จำได้ ลานกว้างที่วิ่งเล่นด้วยกันประจำ โรงอาหารที่นั่งกินข้าวด้วยกัน เป็นต้น

คุณสามารถถามพวกเขาได้ว่าบริเวณไหนที่อยากถ่ายอีก เพราะช่างภาพอาจจะไม่รู้สึกอะไรกับภาพที่ถ่ายออกมา แต่สำหรับเด็กๆนี่คือความทรงจำที่จะติดตัวเขาไปยันโตก็เป็นได้

5.ป้ายโรงเรียน

ใครว่าภาพถ่ายไม่ต้องใช้คำอธิบาย !! ป้ายต่างๆในโรงเรียนจะเป็นตัวพูดให้เองว่าสิ่งที่อยู่ในภาพมันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ทุกโรงเรียนจะมีป้ายและสัญลักษณ์บางแห่งที่จดจำได้ง่ายอยู่เสมอ ไม่ว่าจะป้ายหน้าประตู ป้ายบอกชั้นเรียน ป้ายชี้ทางไปโรงอาหารและอาคารต่างๆ

อย่าลืมไปถ่ายคู่กับกระดานดำเพราะคุณสามารถเล่นกับอะไรได้มากมายบนนั้น คุณจะวาด จะเขียนอะไรที่สื่อถึงตัวตนของวัยนั้นได้อย่างอิสระ เป็นอีกสิ่งที่พลาดไม่ได้เลยจริงๆ

ทุกๆการเปลี่ยนแปลงของเด็กๆคือสิ่งที่น่าจดจำ ตั้งแต่อนุบาล เข้าโรงเรียนประถม ไปจนถึงมหาลัย ความทรงจำเหล่านั้นจะค่อยๆจางหายไปจากหัวเราทีละช้าๆแต่รูปภาพที่ถ่ายไว้นั้นจะคอยรื้อฟื้นความทรงจำให้อยู่คู่กับเราตลอดไป อย่าลืมถ่ายรูปที่โรงเรียนกันเยอะๆนะ

ความคิดเห็น (0)

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*

แนะนำสำหรับคุณ

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ความสมมาตร

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’