7 สิ่งควรทำเพื่มเพิ่มความครีเอทีฟให้กับคุณ

ทุกๆศิลปินต่างขนานนามตนเองว่าเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มคนเรานี้จะต่างวาดฝันถึงผลงานสุดสมบูรณ์แบบในจินตนาการไว้เสมอ และจะมีความสุขไปกับการสร้างสรรค์ผลงาน เมื่อผลงานถูกสร้างขึ้นมาสำเร็จ จะเกิดความตื่นเต้นและพึงพอใจ

แต่ใช่ว่าศิลปินทุกคนจะรู้สึกมีแรงบันดาลใจหรือความคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เมื่อโตขึ้นแล้วความรับผิดชอบที่มากขึ้น จะทำให้เราสามาถโฟกัสกับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม การหาแรงบันดาลใจเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยแนวคิดง่ายๆไม่กี่ข้อ คุณจะพบวิธีการในการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับงานของคุณ

1.เปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน

บ่อยครั้งเราจะติดอยู่ในความซ้ำซากของแต่ละวันโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันใดๆ เราใช้เส้นทางเดิมในการเดินนทางไปทำงาน เราใช้ของเดิมๆเพื่อทำสิ่งเดิมๆ เที่ยวที่เดิมๆเจอคนเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา

แม้ว่ามันจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเราแต่นี่คือสิ่งที่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราไม่ก้าวไปไหน เราจึงต้องเปลี่ยนแปลงมันทีละน้อยๆ การเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นต้องทันทีทั้งหมด ค่อยๆเปลี่ยนทีละเล็กน้อยก็เพียงพอ แต่ขอให้เปลี่ยนเรื่อยๆตลอดเวลา

เปลี่ยนจากเดินทางด้วยรถยนต์เป็นมอไซต์ ออกกำลังกายเปลี่ยนจากวิ่งเป็นเต้นแอโรบิก ซื้อของจากตลาดแทนที่จะไปซุปเปอร์มาร์เก็ต อะไรแบบนี้คือตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่อาจสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณโดยไม่รู้ตัว

2.ถ่ายรูปสิ่งเดิมๆในมุมมองที่แปลกใหม่

ตำนานกล่าวไว้ว่าภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมเกิดจากช่างภาพที่ไปถ่ายแต่สถานที่เดิมๆบ่อยๆ การทำแบบนี้ทำให้เราสามารถรู้ถึงมุมมอง สภาพแวดล้อมและน้ำหนักของแสงในช่วงเวลาที่แตกต่างกันของช่วงวัน

คุณจะสังเกตเห็นพื้นผิวและลวดลายต่างๆ และซึมซับมุมมองนั้นๆเข้ามาในหัวจนเกิดมาเป็นภาพที่ใครก็ตามไม่สามารถเลียนแบบคุณได้

ลองนึกถึงสิ่งที่คุณถ่ายเป็นประจำ คิดหาวิธีใหม่ๆในการถ่ายขึ้นมา ลองเปลี่ยนเลนส์ การตั้งค่ากล้องหรือลองถ่ายเบลอดู ทุกสิ่งอย่างขึ้นอยู่กับมุมมองของช่างภาพล้วนๆ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะชอบสิ่งที่คุณลองทำมากกว่าสิ่งที่เคยทำอยู่ก็เป็นได้

3.ลองกิจกรรมใหม่ๆ

ความคิดสร้างสรรค์จะก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆเสมอ ถ้าคุณเกิดความรู้สึกอย่างจะลองทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง กิจกรรมนั้นจะส่งต่อไปยังกิจกรรมอื่นๆของคุณในอนาคตก็เป็นได้

ไหนๆก็ทำงานมาเครียดๆลองลงเรียน การทำขนม เย็บปักถักร้อย งานเขียน เล่นกีฬาอะไรก็ได้ดู อาจจะใช้เวลาสักพักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆแต่ในระยะยาวมันจะคุ้มค่าต่อตัวคุณ

ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานของคุณโดยตรง แต่ด้วยกระบวนการของความคิดสร้างสรรค์จะทำให้อะไรบางอย่างที่ได้เรียนรู้มาจุดไฟให้กับงานของคุณแน่นอน

4.ออกไปเดินเล่นข้างนอก

กิจกรรมง่ายๆที่หลายคนนึกไม่ถึงคือ “เดินเล่น” มีการศึกษามาว่าการดื่มด่ำกับธรรมชาติโดยหลุดพ้นจากการใช้เทคโนโลยีช่วยให้คนเรามีสติปัญญาในการแก้ปัญหาและสมาธิของแต่ละบุคคลมากขึ้น การวิจัยที่คล้ายคลึงกันยังแสดงให้เห็นว่า การใช้เวลากับธรรมชาติยังช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย ลองเดินในสวนสาธารณะแค่ 25 นาทีก็เพียงพอสำหรับสมองของคุณที่จะได้รับการพักผ่อนเพื่อเพิ่มการทำงานด้านความรู้ความเข้าใจของคุณ

ไม่ว่าการวิจัยจะกล่าวยังไง แต่ทุกคนคงสัมผัสได้จริงๆว่าการได้อยู่กับธรรมชาติจะช่วยให้เรามีพลังและสดชื่น เป็นคนช่างสังเกตมากขึ้น จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้นและมีความกังวลน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

5.เดินทางออกทริป

เมื่อคุณรู้สึกไม่ดีเข้านานๆ การออกท่องเที่ยวพักผ่อนจะช่วยให้รู้สึกดีและสดชื่น ไปเจอสถานที่ใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อให้ตัวคุณเองมีโอกาสในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้น

ทิวทรรศน์อันแปลกตา วัฒนธรรมที่ไม่คุ้นตาและเสียงต่างๆที่ไม่คุ้นหูอาจจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณออกมาก็เป็นได้ 

แต่การเดินทางไม่จำเป็นต้องออกไปไหนไกล เที่ยวแถวๆบ้านคุณก็ถือว่าทำได้ ลองจินตนาการว่าถ้ามีคนมาเยี่ยมแถวบ้านคุณ คุณจะแนะนำพวกเขาให้ไปเที่ยวที่ไหน?

6.พูดคุยกับคนอื่น

เรารู้ว่าคุณบางคนอาจไม่ใช่คนที่พูดเก่งหรือเป็น Introvert แต่การพูดคุยกับคนอื่นมันช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นจริงๆ ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์และลองพูดคุยกับเพื่อนๆดู ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเจอไอเดียใหม่ๆจากการนั่งเมาท์มอยกันก็ได้

ทุกๆครั้งที่เรานึกอะไรไม่ค่อยออก เพื่อนอาจจะเป็นคำตอบที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุด ถ้าช่องทางออนไลน์ไม่ได้ผล ลองนัดมาเจอกันที่ร้านข้างนอกก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี คำพูดจากเพื่อนที่เรารักจะผลักดันความคิดเราให้ไปสู่สิ่งใหม่ๆเสมอ

7.ส่ายสะโพกโยกย้าย

การออกกำลังกายหนึ่งในกิจกรรมที่ดีที่สุดในการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ การเคลื่อนไหวร่างกายจะทำให้เกิดการหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งนำไปสู่ความสุข

งานวิจัยหนึ่งเผยว่า การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ใหม่ๆใน Hippocampus ที่เป็นส่วนช่วยในเรื่องความจำและความคิดสร้างสรรค์ในระยะยาว

การออกกำลังเป็นไปได้หลายรูปแบบเช่น โยคะ ยกน้ำหนัก วิ่ง กีฬา ฯลฯ หาสิ่งที่คุณชอบทำที่สุดเพื่อให้มีแรงกระตุ้นให้คุณทำบ่อยๆ นอกจากทำงานแล้วการออกกำลังกายก็เป็นส่วนหนึ่งที่ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ของคุณได้เช่นกัน

ความคิดสร้างสรรค์คือสิ่งที่สำคัญในทุกๆอาชีพและการทำงาน การปล่อยให้หมดไฟไปดื้อๆเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นกับทุกคน ศิลปินทุกคนต้องหมั่นเติมสิ่งเหล่านี้ให้กับตัวเองเรื่อยๆ แล้วผลงานที่คุณผลิตออกมาจะส่งมอบความสุขและแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมต่อไป

เครดิต: https://www.theclickcommunity.com/blog/6-things-you-can-do-right-now-fuel-your-creativity/

ความคิดเห็น (0)

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*

แนะนำสำหรับคุณ

ALIVE คืออะไร? ทำความรู้จักกับพวกเรากัน

เรา คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการรูปแบบ Exclusive Gallery เดียวในประเทศไทยที่ให้ลูกค้าสามารถนำเนื้อหาภาพหรือวิดีโอ ไปใช้ในงานเพื่อการโฆษณา ประกอบบทความ และสื่อสารการทางการตลาดได้แบบถูกลิขสิทธิ์ เราเป็นคอลเลกชันคุณภาพระดับพรีเมียม

ความสมมาตร

ความสมมาตรกับภาพถ่าย ความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา

กฎการถ่ายภาพเรื่องวางองค์ประกอบส่วนใหญ่ล้วนมาจากงานศิลปะยุคคลาสสิกทั้งสิ้น เทคนิคเหล่านั้นที่ปรมาจารย์ด้านศิลปะใช้สร้างสรรค์ผลงานยังคงถูกใช้ในการถ่ายภาพตราบจนทุกวันนี้ เรื่องของความสมมาตรก็เช่นกัน

เบื้องหลังเทคนิคการถ่ายภาพยนตร์ด้วย iPhone - ALIVE UNITED

เจาะลึก Tangerine (2015) หนัง Sundance ที่ถ่ายทำด้วย iPhone ทั้งเรื่อง

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ราคาสูงไว้ใช้งานอาจช่วยตอบโจทย์ความต้องการ และช่วยให้สร้างงานศิลปะได้เหมือนที่ใจปรารถนา แต่หากต้องการจะตอบคำถามด้านบนเกี่ยวกับความจำเป็นของอุปกรณ์ราคาแพงต่อคุณภาพ งานนี้ ALIVE UNITED ขอให้คำตอบว่า ‘ไม่เสมอไป’